8 nhầm tưởng tai hại về máy ảnh film bạn đừng bao giờ bỏ qua!

318

Máy ảnh film, chụp ảnh máy film hay nhiếp ảnh film hiện đang được xem là một trong những từ khoá nhận được sự quan tâm của giới trẻ. Nhiếp ảnh film đang dần trở thành một trong những thú ‘chơi ảnh’ được nhiều người theo đuổi. Trong bài viết nhỏ này, Bloganh.net sẽ chỉ ra 8 sai lầm tai hại về bộ môn nghệ thuật mà nhiều người đang mắc phải.

Máy ảnh film khác với ‘máy cơ’?

máy ảnh film, đèn sáng, khăn trải bàn
Máy ảnh film trên thực tế còn có tên gọi khác là máy ảnh cơ.

Đến nay vẫn có khá nhiều người nhầm tưởng rằng máy ảnh kỹ thuật số cũng chính là ‘máy ảnh cơ’. Tuy nhiên, trên thực tế, máy ảnh cơ chính là tên gọi của những chiếc máy ảnh film cũ kỹ. 

Máy ảnh film hoạt động hoàn toàn bằng hệ thống cơ học và quang học với bánh răng, khớp máy, lò xo và công tắc… hoặc máy bán cơ.

Máy ảnh film không đăng được lên MXH?

Những năm đầu thập niên 2000, đa phần mỗi gia đình đều có những tấm ảnh cùng với tấm film âm bản. Chính điều này khiến nhiều người vẫn cho rằng chụp film thì chỉ có thể cho ra một tấm ảnh vật lý chứ không có file để đăng tải lên các nền tảng MXH. 

máy ảnh film, nghệ thuật
Thực tế, máy ảnh film vẫn hoàn toàn có thể đăng tải lên MXH.

Dù vậy trên thực tế hiện nay, vẫn có khá nhiều địa chỉ giúp mọi người tráng film và scan để có được file mềm đăng tải lên MXH gọi là các Lab (Laboratory).

Sau khi chụp xong 1 cuộn film, bạn chỉ cần thu film lại và mang đến các Lab để đăng ký tráng và scan là có thể sở hữu những bức ảnh được gửi qua google drive hoặc Dropbox.

Máy ảnh film chỉ dành cho những người lớn tuổi

Vài năm trở lại đây, trào lưu ‘chơi máy ảnh film’ trong giới trẻ bất ngờ trở thành trào lưu và nhận được sự thích thú của nhiều người. 

máy ảnh film, hoa cúc, máy ảnh minolta
Máy ảnh film không chỉ dành cho những người lớn tuổi mà hiện còn là niềm đam mê của giới trẻ.

Không ít các bạn trẻ đam mê với sự hoài cổ và tỉ mỉ, thích cảm giác xoay vặn cũng như chờ đợi tấm ảnh được hoàn thành mà sẵn sàng ‘rớt hố vôi’ này.

>>Xem thêm: 5 cách chụp ảnh máy film đẹp khi đu lịch nhiều người mê mẩn!

Biết chụp máy ảnh film thì sẽ không biết chụp máy kỹ thuật số?

Đây cũng được xem là một trong những lầm tưởng lớn nhất của các bạn trẻ hiện nay bởi trên thực tế những người biết chụp máy ảnh kỹ thuật số thì chưa chắc đã biết chụp máy film.

Bởi máy ảnh kỹ thuật số hiện có nhiều chế độ tự động (auto) giúp cho những người sử dụng không cần hiểu quá nhiều về cách làm chủ ánh sáng, thông số, lấy nét vẫn có thể cho ra những bức ảnh có thể ‘chấp nhận được’.

máy ảnh film, bông hoa
Những người nắm được quy tắc chụp ảnh máy film sẽ dễ dàng tiếp cận máy ảnh kỹ thuật số.

Đối với những người chụp máy ảnh film, đa phần do đặc thù sử dụng thiết bị cổ điển, máy hoàn toàn cơ học và không có chế độ auto nên đều cần phải làm chủ ISO, khẩu độ, tốc độ, lấy nét… nên khi chuyển sang chụp máy kỹ thuật số thì không mấy gặp khó khăn gì.

Chụp ảnh máy film thì dùng thiết bị đo sáng ngoài?

Ra đời từ thế kỷ XX, những chiếc máy ảnh film không vì thế mà kém đi tính thiện chiến. 

Đa số chúng đều có thể sử dụng chế độ do sáng (dù đủ sáng, thừa sáng hay thiếu sáng) thì bạn cũng dễ dàng tham khảo và setup các thông số cho phù hợp với bức ảnh của mình. 

máy ảnh film, sách, setup
Máy ảnh film vẫn có thể sử dụng đo sáng tự động.

Khi hệ thống đo sáng của chiếc máy ảnh đó bị hỏng thì bạn mới cần dùng đến thiết bị đo sáng ngoài. 

Thiết bị đo sáng ngoài có thể là máy đo sáng rời hoặc đơn giản là app đo sáng trên điện thoại.

Nếu như khi lựa chọn những chiếc máy ảnh film vẫn còn sử dụng tốt thì bạn cũng không cần dùng đến thiết bị đo sáng ngoài nữa. 

Ngoài ra, đối với máy ảnh film bạn hoàn toàn có thể ‘tắt chế độ đo sáng’ và ‘đo sáng bằng cơm’. Theo đó, quy tắc đo sáng được áp dụng chính là ‘Sunny 16’ (dựa vào tình hình thời tiết và vị trí đứng để set được tốc độ đúng theo ISO của film và khẩu độ mong muốn).

     >>Đừng bỏ lỡ: TOP 9 máy ảnh film tốt nhất cho người mới bắt đầu

Máy ảnh film không có chế độ Auto?

Dù được sản xuất từ khá lâu đời nhưng máy ảnh film vẫn có chế độ Auto. 

Chế độ này đa phần phổ biến ở các máy bán cơ, dòng chuyên nghiệp hoặc các máy point – and- shoot. Khi muốn sử dụng thì bạn cần xoay bánh răng sang chế độ này và chỉnh khẩu độ cho phù hợp, trong khi đó, tốc độ sẽ được điều chỉnh tự động. 

máy ảnh film, bàn thờ
Máy ảnh film hoàn toàn có thể sử dụng chế độ auto.

Đáng nói, để máy có thể sử dụng chế độ tự động thì pin cũng cần hoạt động được. Nếu pin không thể hoạt động được thì bạn vẫn chụp như máy cư bình thường với tốc độ cố định.

Máy ảnh film chỉ chụp được ngoài trời?

Nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng máy ảnh film chỉ có thể chụp được ở ngoài trời. Nhầm tưởng này là do nhiều người vẫn tưởng rằng: 

– Độ nhạy sáng ISO đối với máy ảnh film hoàn toàn phụ thuộc vào cuộn film. Đa phần các cuộn film thường có các chỉ số thấp như 100, 200, 400… Trong khi đó máy ảnh kỹ thuật số có thể nâng con số này lên đến 16000 hay 25000.

máy ảnh film, cô gái
Dùng máy ảnh film vẫn hoàn toàn có thể sử dụng ở trong phòng được.

– Đa phần những tấm ảnh chụp máy film từ thế kỷ trước chủ yếu là những bức ảnh ngoài trời, ngoại cảnh nên mới khiến nhiều người nhầm tưởng rằng máy ảnh film chỉ có thể chụp ở ngoài trời.

Để chụp được trong nhà, không khó để có thể setup:

– Chụp trong studio: Setup đèn và ánh sáng đầy đủ với phông nền và có hắt sáng. 

– Sử dụng chân máy (tripod): Khi dùng cách này, bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng về việc bị run tay khi để tốc độ chụp thấp nữa mà bạn hoàn toàn có thể để tốc độ xuống mức 1/30s hay 1/15s…

– Sử dụng đèn flash: Đây được xem là một trong những combo chụp ảnh film huyền thoại những năm 2000 khi ‘chấp hết’ mọi điều kiện ánh sáng, thậm chí cả vào ban đêm.

9 app chụp ảnh màu máy film cực CHẤT gợi nhớ vẻ cổ điển những năm thập niên 90

Hiệu ứng ‘chồng film’ chỉ là sản phẩm của photoshop?

Chắc hẳn bạn đã từng không ít lần nhìn thấy những bức ảnh film được lồng vào nhau, được gọi là ‘chồng film’ và nghĩ rằng đây chỉ là sản phẩm của photoshop?

Tuy nhiên trên thực tế, đây là hiệu ứng mà những chiếc máy ảnh film vẫn hoàn toàn có thể mang đến cho bạn. 

máy ảnh film, chồng film, hoa cúc
Hiệu ứng chồng film độc đáo trên máy ảnh film từng khiến nhiều người nhầm tưởng rằng là hiệu ứng của photoshop.

Đây là kỹ thuật mà nhiều người sử dụng máy ảnh film vẫn hay dùng. Kỹ thuật này thực tế là việc sử dụng 1 tấm film đã được phơi sáng 2 lần nên hình ảnh sẽ được ghi lại bởi 2 lần tiếp xúc với ánh sáng đó, chúng sẽ chồng lên nhau. 

Hình ảnh trên tấm 2 sẽ hiển thị rõ trên những vùng tối của tấm 1. Chính nhờ nguyên tắc này mà các nhiếp ảnh gia có thể thoải mái sáng tạo để có thể tạo ra nhiều bức ảnh ấn tượng ngay trên máy ảnh film mà không cần đến sự can thiệp của photoshop.

Từ kỹ thuật này mà nhiều nhiếp ảnh gia đã tạo ra ‘tuyệt chiêu’ trên photoshop và gọi chúng là Double Exposure (Phơi sáng kép).

Gudak Cam ứng dụng chỉnh ảnh hoài cổ đẹp mê mẩn

Cách ‘chồng film’ trên máy ảnh film

– Nếu như máy ảnh film đã có sẵn nút chồng film thì bạn chỉ cần nhấn nút và lên cò cho tấm thứ 2 và chụp là được. 

– Đối với những máy ảnh film không có sẵn nút chồng film thì bạn nên giữ nút tua lại film (rewind) và giữ vòng tua film, sau đó lên cò để tấm film 1 không bị tua đi rồi chụp tấm tiếp theo. 

Hy vọng qua bài viết nhỏ này của Bloganh.net, bạn sẽ dễ dàng giải đáp được những thắc mắc bấy lâu về nhiếp ảnh film cũng như có cái nhìn đúng đắn hơn về bộ môn nghệ thuật thú vị này. 

 

5/5 - (1 bình chọn)